Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

Chợ hoa Đà Lạt

Trong khuôn khổ Festival hoa Đà Lạt 2012, UBND TP Đà Lạt đã khai mạc phiên chợ hoa Đà Lạt bên bờ hồ Xuân Hương với 82 gian hàng hoa, cây cảnh, đá thẩm mỹ, tranh thêu, bút lửa... do những công ty, tiểu thương, nông dân trồng hoa mang đến trưng bày.


Xem thêm:




Ông Dương Ngọc Đức - Trưởng phòng Kinh tế TP Đà Lạt còn cho biết: “Đến phiên chợ hoa Đà Lạt, du khách and cư dân địa phương sẽ được chiêm ngưỡng và ngắm nhìn các gánh hàng hoa, xe đạp hoa, thiếu nữ với những lẳng hoa, giỏ hoa trong chương trình “Hoa xuống phố” được tiến hành từ 18 giờ đến 20 giờ hàng ngày”. Dưới đây là một trong những tấm ảnh do Lao Động điện tử ghi lại tại phiên chợ hoa Đà Lạt, bên bờ hồ Xuân Hương.


Theo hiệp hội cộng đồng Hoa Đà Lạt, vụ hoa Tết là vụ lớn nhất trong năm nên nhà vườn nào cũng tập trung đầu tư, dù năm nay Festival hoa Đà Lạt tiến hành gần kề Tết, một lượng lớn hoa đã được phục vụ lễ hội(100 triệu cành hoa cho chợ Tết).

Ông Nguyễn Đình Sơn, Phó chủ tịch cộng đồng Hoa Đà Lạt, cho biết, thông thường thì mỗi vụ Tết, Đà Lạt sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 10% sản lượng hoa của cả thành phố sản xuất trong năm. năm nay, dự kiến sẽ có khoảng 100 triệu cành hoa các loại được nêu ra chợ tết, trong đó khoảng 6 triệu cành lily, 50 triệu cành hoa cúc cùng hàng triệu cành hoa là “đặc sản” độc nhất của thành phố hoa này như cát tường, hồng, lan… Đặc biệt, trong năm này không ít ngôi nhà vườn đầu tư lớn vào địa lan với những giống mới. Đây cũng là loại hoa được cho là có giá và hút khách Tết này.



Cũng theo ông Sơn, Tết Tân Mão, hoa Đà Lạt đã thắng lớn cả về giá và năng suất, nhưng vụ hoa Tết trong năm này thời tiết thất thường hơn những năm, nhất là đợt lạnh kéo dài trong 10 ngày vào cuối tháng 12, khiến những vườn hoa phát đạt không đều, dù người dân đã tăng nhanh chong đèn sưởi ấm cho hoa. Có thể một số vườn hoa sẽ không nở đúng Tết, một số trong những lại nở sớm, song sản lượng hoa cung ứng ra thị trường Tết sẽ không ngừng. năm nay khí hậu thành phố Hà Nội cũng không “căng” như thời gian trước nên khả năng hoa cung ứng ra thị trường không hiếm, giá sẽ không cao.




Hiện tại, nhiều căn nhà vườn đã mở cửa đón khách mua hoa Tết. Anh Chuyên, chủ của gần 1 ha vườn hoa gồm hồng, đồng tiền & cát tường ở làng hoa Vạn Thành, phường 12, thành phố Đà Lạt, cho biết, từ vào cuối tháng 12, mối đã tới vườn anh chốt giá với hoa cát tường. Giá chốt từ ngày 16 tháng Chạp trở đi là 70.000 đồng/kg (khoảng 12 - 13 cành). mức ngân sách này cao gấp đôi so với ngày thường, song anh Chuyên cho biết, giá chợ Tết sẽ cao hơn vô số, vì trong năm này giá trị những vườn cát tường ở Đà Lạt không bằng các năm. Riêng với hồng and đồng tiền thì đến thời kỳ này vẫn chưa thể đoán được giá, mà phụ thuộc vào lượng cung ứng ra thị trường Tết. Nhưng anh Chuyên dự đoán giá đồng tiền sẽ ở mức 1.500 đồng/cành, hoa hồng cũng 1.200 - 1.600 đồng/cành.



Không may mắn như vườn anh Chuyên nhờ mối quen chốt giá, vườn lily của chị Hương gần đó chỉ vài mối đến xem mà chưa đưa ra quyết định mua. Lily là hoa “sang” của thị trường Tết nên người trồng phải đầu tư hàng loạt vốn, công sức. trong năm này trời lạnh bất thường nên từ sau Noel, chị Hương đã phải tăng cường chong đèn sưởi ấm, nhưng tiềm năng chỉ 2/3 vườn ra hoa kịp Tết. Song chị cũng không mong muốn giá Lily sẽ bằng tết năm ngoái, do chất lượng không bằng: “Năm ngoái mỗi bình 5 - 6 cành tôi bán sỉ giá 180.000 đồng, ra chợ lẻ khoảng 250.000 đồng, còn trong năm này giá trị thấp hơn nên giá có thể chỉ 150.000 - 160.000 đồng/bình”, chị Hương tính.



Còn làng hoa số 4 (phường 7, thành phố Đà Lạt) thì đã vàng rực hoa cúc từ trước rằm tháng Chạp. Anh Linh, chủ của 1 sào hoa cúc, cho biết làng hoa số 4 chủ yếu chỉ trồng cúc. Giá hoa tết trong năm này được các mối “đánh tiếng” là không cao. Như hoa cúc nhà anh chỉ được trả giá 7.000 đồng/bình, ngang bằng với thời gian trước, dù năm nay trời lạnh, chăm sóc cực hơn các.



Trong khi đó, các chủ vườn lan, nhất là là địa lan có vẻ “xông xênh” nhất thời điểm này. Giá địa lan đang được bày bán ở mức cao, loại thấp nhất đến 320.000 đồng/cành & cao nhất lên tới trên 1 triệu đồng/cành, không nghỉ 20 - 30% đối với năm trước. đặc biệt, nhiều nhà vườn còn cung cấp ra thị trường một số trong những giống địa lan mới như vàng nhật, xanh New Zealand… rất được quan tâm and giá cũng khá cao. Nhưng dự đoán của giới hoạt động hoa, giá địa lan sẽ tiếp tục không giảm vào cận Tết, vì hiện các vườn lan đã nở hoa sớm do thời tiết thất thường.


Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét